10 bí ẩn chưa từng kể về thảm họa chìm tàu Titanic: 1500 người thiệt mạng nhưng có 3 chú chó sống sót
Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017 Unknown
Ngày 15 tháng 4 năm 1912, con tàu Titanic kiêu hùng đã chìm xuống đại dương mênh mông mang theo sinh mạng cùa hàng nghìn người, gây chấn động dư luận thế giới. Thảm họa Titanic vẫn luôn là vụ tai nạn mang nhiều bí ẩn nhất trong lịch sử. Và dưới đây là 10 bí mật về vụ đắm tàu này mà bạn chưa hề biết đến.
Mọi cố gắng để lý giải về nguyên nhân dẫn đến đại tai nạn cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 con người trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ, nói chính xác là 2 giờ 40 phút trên con tàu “không thể chìm được”, dường như ngày càng đi vào bế tắc. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, không chỉ về những sự việc diễn ra trước, trong và sau vụ tai nạn, mà cả về những điều bí ẩn vô hình khác nữa.
1. Tàu Titanic đã nhận được cảnh báo về băng chìm 6 lần trước khi tai nạn xảy ra
Trong đêm xảy ra vụ va chạm, tàu Titanic đã 6 lần nhận được cảnh báo về băng trôi thông qua hệ thống tín hiệu vô tuyến. Dù vậy, vì biển đêm không có ánh trăng phản chiếu lên những tảng băng nên việc phát hiện băng trôi là rất khó khăn. Thêm vào đó, biển rất lặng không có sóng nên không thể nhìn thấy viền sóng màu trắng xung quanh tảng băng.
2. Các xuồng cứu nạn đã không chở hết tải trọng
Một tiếng đồng hồ ngay sau khi tàu đâm phải tảng băng, thì một chiếc xuồng cứu hộ đã được hạ xuống ngay sau đó. Theo kênh History Channel, chiếc xuồng này được thiết kế để chở được 65 người. Tuy nhiên, trong sự hoảng loạn và hoang mang, chỉ có 28 người thực sự đã trèo lên xuồng. Hầu hết tất cả các xuồng cứu nạn được hạ xuống khi tàu đang chìm đều còn rất nhiều chỗ trống. Lẽ ra đã có thêm rất nhiều người nữa được cứu sống nếu việc sử dụng xuồng cứu hộ được bố trí tốt hơn.
3. Nếu vị trí đâm vào tảng băng là mũi thuyền thì tai nạn đã không xảy ra
Theo Journal Sentinel, tàu Titanic đã không chìm nếu như đâm trực diện vào tảng băng, bởi vì phần đầu tàu được thiết kế để chịu va đập. Tiếc thay, phần mạn tàu đã va phải tảng băng, và phần vỏ tàu nằm dưới mực nước đã bị hư hỏng nên dẫn đến tai nạn thương tâm.
4. Ai đã mang 3 chú chó lên xuống cứu hộ?
Hai chú chó giống Pomeranians và một chú giống Pekingese đã thoát nạn trong vụ chìm tàu Titanic. Người ta cho rằng vì chúng là giống chó nhỏ, nên đã được chủ nhân mang theo lên xuồng cứu hộ mà không ai biết. Trên tàu có tổng cộng 12 con chó, tất cả đều là của những hành khách thuộc khoang hạng nhất, nhưng chỉ có 3 chú chó nhỏ này thoát chết. Câu hỏi đặt ra là tại sao ba chú chó này được đưa lên xuồng cứu hộ mà không ai được biết? Sự việc này khiến rất nhiều người thấy khó hiểu.
5. Tọa độ nơi xảy ra tai nạn không chính xác
Thông tin về tọa độ của vụ tai nạn được thủy thủ Boxhall phát đi là không chính xác. Tọa độ được gửi đi sai lệch so với vị trí thực tế khoảng 14 dặm. Ngay cả khi lực lượng cứu hộ tìm được đến nơi, họ cũng không đến được nơi xảy ra thảm họa. Không có lời giải thích thỏa đáng nào cho sự sai lệch này, vì việc sai số như thế này quả thực là quá hi hữu trong lịch sử hàng hải.
6. Hành khách không được hướng dẫn việc cứu hộ bằng xuồng
Rõ ràng, đã có một sự hỗn loạn khủng khiếp diễn ra tại thời điểm đó, vì hành khách không hề được chuẩn bị trước về tình huống cứu hộ bằng xuồng — không hề có một cuộc diễn tập nào được thực hiện!
7. Tàu Titanic đã lãng phí gần 1 tiếng đồng hồ trước khi phát đi tín hiệu cầu cứu
Học giả Tim Maltin viết trên tờ báo Telegraph rằng thủy thủ đoàn đã chờ 45 phút kể từ khi tàu đâm phải băng cho đến khi phát đi tín hiệu cầu cứu chỉ vì lý do họ không muốn tiết lộ về tai nạn này. Chỉ khi họ nhận thấy con tàu đang thực sự chìm xuống, họ mới vội vàng phát đi tín hiệu.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu Californian (hình ảnh trên), đang có mặt gần đó. Nếu nhận được tín hiệu từ Titanic, con tàu này đã có thể chuyển hướng và di chuyển đến hiện trường trong vòng 45 phút định mệnh đó, và đã có thể cứu được thêm biết bao sinh mạng. Việc chậm trễ này hoàn toàn không thể lý giải được, nhất là trong tình huống nguy cấp trên tàu lúc bấy giờ.
8. Nước tràn vào khoang tàu chỉ ở mức cảnh báo
Theo lời của một nhân chứng, cuộc va chạm đã tạo ra một lỗ hổng có dung tích khoảng 0.3 mét khối trên vỏ tàu. Điều này có nghĩa là cứ mỗi phút có khoảng 400 tấn nước biển chảy vào trong khoang tàu cho đến khi nó chìm hẳn. Như vậy, trong khoảng thời gian 3 tiếng ấy, thì có đến 10.000 tấn nước tràn vào tàu.
Theo một số giả thuyết, một tấn nước thì gần bằng 1000 lít nước (265 gallon). Do đó, 400 tấn nước trên một phút sẽ tương đương với một thể tích khoảng 378.000 lít nước (100.000 gallon) trên một phút tràn vào trong tàu trong suốt 3 tiếng.
9. Vụ chìm tàu Titanic là một lời cảnh tỉnh về an toàn đường biển
Chỉ sau vụ chìm tàu Titanic tai tiếng này, người ta mới hiểu ra được tầm quan trong của an toàn đường biển. Trước tai họa này, số lượng xuồng cứu hộ trên được xác định bằng tải trọng của mỗi con tàu, chứ không phải là số hành khách chở trên tàu. Quy định này đã được thay đổi khi con tàu “không thể chìm” đã bị chìm vào năm 1912. Thảm họa tàu Titanic đã làm thức tỉnh loài người về lòng tin vào khoa học kỹ thuật và khả năng xảy ra của những điều mà họ cho là không tưởng.
10. Phần mũi tàu đã bị yếu đi vì bị đốt nóng trong vòng nhiều tuần
Các chứng cứ mới nhất được trích dẫn trên tờ Thời Báo New York đã chỉ ra rằng sức nóng từ lò đốt than đá trong hầm tàu đã làm yếu phần đầu tàu bắt đầu từ khoảng 3 tuần trước khi khởi hành đi New York. Tuy nhiên, chẳng ai để tâm tới việc đó cho tới khi ông Senan Molony, một nhà báo người Ireland đã nghiên cứu thảm họa Titanic trong suốt 30 năm qua đưa ra chứng cứ này.
Con tàu Titanic kiêu hãnh ngày nào giờ đây chỉ còn là một đống đổ nát dưới đáy đại dương. Biết bao người cũng đã bỏ mạng vào cái đêm định mệnh ấy. Dẫu biết rằng cuộc sống có rất nhiều sự việc ta không thể lường trước, cũng có những sự việc ta không thể tránh khỏi, nhưng nếu mỗi chúng ta luôn sống có trách nhiệm với bản thân và với mọi người, khiêm tốn nhìn nhận và sửa chữa sai lầm, lắng nghe những lời khuyên chân thành của người khác, chúng ta sẽ tránh được rất nhiều việc đáng tiếc cho mình và cho những người khác.
Mọi cố gắng để lý giải về nguyên nhân dẫn đến đại tai nạn cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 con người trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ, nói chính xác là 2 giờ 40 phút trên con tàu “không thể chìm được”, dường như ngày càng đi vào bế tắc. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, không chỉ về những sự việc diễn ra trước, trong và sau vụ tai nạn, mà cả về những điều bí ẩn vô hình khác nữa.
1. Tàu Titanic đã nhận được cảnh báo về băng chìm 6 lần trước khi tai nạn xảy ra
Trong đêm xảy ra vụ va chạm, tàu Titanic đã 6 lần nhận được cảnh báo về băng trôi thông qua hệ thống tín hiệu vô tuyến. Dù vậy, vì biển đêm không có ánh trăng phản chiếu lên những tảng băng nên việc phát hiện băng trôi là rất khó khăn. Thêm vào đó, biển rất lặng không có sóng nên không thể nhìn thấy viền sóng màu trắng xung quanh tảng băng.
2. Các xuồng cứu nạn đã không chở hết tải trọng
Một tiếng đồng hồ ngay sau khi tàu đâm phải tảng băng, thì một chiếc xuồng cứu hộ đã được hạ xuống ngay sau đó. Theo kênh History Channel, chiếc xuồng này được thiết kế để chở được 65 người. Tuy nhiên, trong sự hoảng loạn và hoang mang, chỉ có 28 người thực sự đã trèo lên xuồng. Hầu hết tất cả các xuồng cứu nạn được hạ xuống khi tàu đang chìm đều còn rất nhiều chỗ trống. Lẽ ra đã có thêm rất nhiều người nữa được cứu sống nếu việc sử dụng xuồng cứu hộ được bố trí tốt hơn.
3. Nếu vị trí đâm vào tảng băng là mũi thuyền thì tai nạn đã không xảy ra
Theo Journal Sentinel, tàu Titanic đã không chìm nếu như đâm trực diện vào tảng băng, bởi vì phần đầu tàu được thiết kế để chịu va đập. Tiếc thay, phần mạn tàu đã va phải tảng băng, và phần vỏ tàu nằm dưới mực nước đã bị hư hỏng nên dẫn đến tai nạn thương tâm.
4. Ai đã mang 3 chú chó lên xuống cứu hộ?
Hai chú chó giống Pomeranians và một chú giống Pekingese đã thoát nạn trong vụ chìm tàu Titanic. Người ta cho rằng vì chúng là giống chó nhỏ, nên đã được chủ nhân mang theo lên xuồng cứu hộ mà không ai biết. Trên tàu có tổng cộng 12 con chó, tất cả đều là của những hành khách thuộc khoang hạng nhất, nhưng chỉ có 3 chú chó nhỏ này thoát chết. Câu hỏi đặt ra là tại sao ba chú chó này được đưa lên xuồng cứu hộ mà không ai được biết? Sự việc này khiến rất nhiều người thấy khó hiểu.
5. Tọa độ nơi xảy ra tai nạn không chính xác
Thông tin về tọa độ của vụ tai nạn được thủy thủ Boxhall phát đi là không chính xác. Tọa độ được gửi đi sai lệch so với vị trí thực tế khoảng 14 dặm. Ngay cả khi lực lượng cứu hộ tìm được đến nơi, họ cũng không đến được nơi xảy ra thảm họa. Không có lời giải thích thỏa đáng nào cho sự sai lệch này, vì việc sai số như thế này quả thực là quá hi hữu trong lịch sử hàng hải.
6. Hành khách không được hướng dẫn việc cứu hộ bằng xuồng
Rõ ràng, đã có một sự hỗn loạn khủng khiếp diễn ra tại thời điểm đó, vì hành khách không hề được chuẩn bị trước về tình huống cứu hộ bằng xuồng — không hề có một cuộc diễn tập nào được thực hiện!
7. Tàu Titanic đã lãng phí gần 1 tiếng đồng hồ trước khi phát đi tín hiệu cầu cứu
Học giả Tim Maltin viết trên tờ báo Telegraph rằng thủy thủ đoàn đã chờ 45 phút kể từ khi tàu đâm phải băng cho đến khi phát đi tín hiệu cầu cứu chỉ vì lý do họ không muốn tiết lộ về tai nạn này. Chỉ khi họ nhận thấy con tàu đang thực sự chìm xuống, họ mới vội vàng phát đi tín hiệu.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu Californian (hình ảnh trên), đang có mặt gần đó. Nếu nhận được tín hiệu từ Titanic, con tàu này đã có thể chuyển hướng và di chuyển đến hiện trường trong vòng 45 phút định mệnh đó, và đã có thể cứu được thêm biết bao sinh mạng. Việc chậm trễ này hoàn toàn không thể lý giải được, nhất là trong tình huống nguy cấp trên tàu lúc bấy giờ.
8. Nước tràn vào khoang tàu chỉ ở mức cảnh báo
Theo lời của một nhân chứng, cuộc va chạm đã tạo ra một lỗ hổng có dung tích khoảng 0.3 mét khối trên vỏ tàu. Điều này có nghĩa là cứ mỗi phút có khoảng 400 tấn nước biển chảy vào trong khoang tàu cho đến khi nó chìm hẳn. Như vậy, trong khoảng thời gian 3 tiếng ấy, thì có đến 10.000 tấn nước tràn vào tàu.
Theo một số giả thuyết, một tấn nước thì gần bằng 1000 lít nước (265 gallon). Do đó, 400 tấn nước trên một phút sẽ tương đương với một thể tích khoảng 378.000 lít nước (100.000 gallon) trên một phút tràn vào trong tàu trong suốt 3 tiếng.
9. Vụ chìm tàu Titanic là một lời cảnh tỉnh về an toàn đường biển
Chỉ sau vụ chìm tàu Titanic tai tiếng này, người ta mới hiểu ra được tầm quan trong của an toàn đường biển. Trước tai họa này, số lượng xuồng cứu hộ trên được xác định bằng tải trọng của mỗi con tàu, chứ không phải là số hành khách chở trên tàu. Quy định này đã được thay đổi khi con tàu “không thể chìm” đã bị chìm vào năm 1912. Thảm họa tàu Titanic đã làm thức tỉnh loài người về lòng tin vào khoa học kỹ thuật và khả năng xảy ra của những điều mà họ cho là không tưởng.
10. Phần mũi tàu đã bị yếu đi vì bị đốt nóng trong vòng nhiều tuần
Các chứng cứ mới nhất được trích dẫn trên tờ Thời Báo New York đã chỉ ra rằng sức nóng từ lò đốt than đá trong hầm tàu đã làm yếu phần đầu tàu bắt đầu từ khoảng 3 tuần trước khi khởi hành đi New York. Tuy nhiên, chẳng ai để tâm tới việc đó cho tới khi ông Senan Molony, một nhà báo người Ireland đã nghiên cứu thảm họa Titanic trong suốt 30 năm qua đưa ra chứng cứ này.
Con tàu Titanic kiêu hãnh ngày nào giờ đây chỉ còn là một đống đổ nát dưới đáy đại dương. Biết bao người cũng đã bỏ mạng vào cái đêm định mệnh ấy. Dẫu biết rằng cuộc sống có rất nhiều sự việc ta không thể lường trước, cũng có những sự việc ta không thể tránh khỏi, nhưng nếu mỗi chúng ta luôn sống có trách nhiệm với bản thân và với mọi người, khiêm tốn nhìn nhận và sửa chữa sai lầm, lắng nghe những lời khuyên chân thành của người khác, chúng ta sẽ tránh được rất nhiều việc đáng tiếc cho mình và cho những người khác.
0 nhận xét